อาชีพพัฒนาเกมเป็นอาชีพหนึงที่ได้รับความสนใจจากนักเรียนและนักศึกษาจำนวนมาก แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคอย่างหนึงของการเข้าสู่อุตสาหกรรมการพัฒนาเกมก็คือ การพัฒนาเกมที่ต้องใช้ Know How ค่อนข้างเยอะ เพราะมีรายละเอียดตั้งแต่การพัฒนา การออกแบบ จนถึงการตลาด ทำให้หลายๆคนที่อยากเข้าสู่อุตสาหกรรมค่อนข้างท้อแท้เมือไม่สามารถเริ่มหาทางเข้าสู่การเป็นนักพัฒนาเกมได้ ดั้งนั้นวันนี้เรามาพูดถึง 5 ขั้นตอนสำหรับการเริ่มพัฒนาเกมกันเลยดีกว่าว่าต้องเริ่มยังไงกันบ้าง

1. Scope

วางแผนขนาดของเกมให้มีความพอดีกับความสามารถของตัวเอง เป็นธรรมดาที่หลายคนเข้ามาเริ่มพัฒนาเกม เพราะ อยากจะทำเกมแบบที่ตัวเองชอบเล่น ผมเองก็เช่นกัน ชอบเล่น Starcraft มากจนอยากจะทำเกมแบบ Starcraft ให้ได้ แต่ในความเป็นจริงเกมแนวนี้ใช้คนพัฒนาหลายสิบคนและใช้เวลาพัฒนาหลายปี เป็นไปไม่ได้ที่คนที่เริ่มพัฒนาเกมจะทำได้ สิ่งที่อยากให้นักพัฒนาเกมมือใหม่ทุกคนได้วางแผนก็คือ เราจะสามารถทำเกมประมาณไหนได้ให้เสร็จใน 1 เดือน วิธีที่ง่ายที่สุด คือเปิด Appstore ดูว่ามีเกมแนวไหนที่เราขอบเล่นบ้างและสามารถทำให้เสร็จได้ใน 1 เดือน เมื่อเลือกได้ก็จัดการ clone เกมนั้นเลย แต่ให้เพิ่ม Feature ที่แตกต่างจากเกมต้นฉบับแค่ 1 อย่างเข้าไปแล้วลองดูว่าเราสามารถทำงานตามแผนได้ไหม

อย่าเพิ่งหวังจะรวยกับเกมแรก หวังว่าเราจะทำเกมแรกเสร็จและวางขายได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วเลือกเกมแรกที่ไม่ยากเกินแต่ก็ยังมีความท้าทายอยู่บ้าง เลือกที่จะปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่อย่าเพิงเปลี่ยนแปลงให้แตกต่าง

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีเกมแรก อันไหนที่ไม่ประสบความสำเร็จนะครับ เพราะเกมอย่าง Unblock Me ก็เป็นเกมแรกของ Kiragames ที่ใช้เวลาพัฒนาจริงๆแค่ 2 อาทิตย์ แต่ประสบความสำเร็จมากจนเป็นเกมที่มียอดโหลดสูงสุดของโลกในปี 2009

2. Skill

ประเมินความสามารถของตัวเราหรือทีมงาน ว่ามีความสามารถด้านไหนและขาดความสามารถด้านไหนเพือวางแผนออกแบบเกมให้เหมาะสม ถ้าทีมงานเรามีความสามารถด้านการเขียนโปรแกรมที่ค่อนข้างดีแต่ขาดความสามารถด้านการออกแบบกราฟิก เราก็ควรที่จะเลือกแบบเกมที่ไม่ต้องใช้กราฟิกเยอะหรือเลือกใช้กราฟิกที่ง่ายๆ แต่หากทีมเราไม่มีความสามารถด้านโปรแกรมมิ่ง เราอาจจะเลือกใช้ tool ที่เป็นลักษณะจับวางหรือซื้อ template ต้นแบบเกมที่เราอยากได้มาใช้ แล้วปรับ theme และ concept ของเกมให้แตกต่างออกไป แต่อย่าลืมที่จะเพิ่ม Feature เด็ด 1 อย่างเข้าไปด้วย

การออกแบบเกม

การออกแบบเกม

3. Design

หลังจากเราเริ่มประเมิน Scope งานกับ ระดับความสามารถเราได้ ถึงตอนนี้เราน่าจะพอมีแนวเกมที่เราต้องการพัฒนาแล้ว ให้เราเริ่มออกแบบเกมคราวๆ โดยเปิดเกมตัวอย่างที่เราเอามาจาก Appstore ในข้อ 1 และเขียนลงแผนรายอาทิตย์สำหรับ 4 อาทิตย์(หรือ 1 เดือน) ว่าต้องทำกราฟิก และต้องเขียนโค๊ดส่วนไหนบ้าง เกมแรกเราจะยังไม่ต้องโพกัสเรืองรายได้ สิ่งที่เราหวังจากเกมแรกมากที่สุดคือการทำเกมให้เสร็จและเข้าใจขั้นตอนการวางขายเกม ดั้งนั้นเรืองการเขียนแผนออกแบบเกมเรา เราต้องเน้นว่าโค๊ดส่วนไหนบ้าง ต้องทำกราฟิกส่วนไหนบ้าง และ การเล่นคราวๆ มีเป้าหมายและวนลูปยังไงบ้าง ซึ่งทั้งหมดนี้จะมาจากเกมที่เรา clone (เพิ่มกับ feature เด็ดของเราเอง 1 อย่าง) การออกแบบในขั้นตอนนี้จะทำให้เรารู้ว่างานเราจะเสร็จทั่น 1 เดือนหรือไม่ หากไม่ทั่นเราต้องมีแผนที่รองรับว่าจะตัด feature อะไรออก หรือจะเร่ิมทำงานล่วงเวลายังไง ในขั้นตอนการออกแบบนี้ เราจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้เล่นเราในการออกแบบเกมว่าใครจะเป็นผู้เล่นเกมเรา เช่น เพศอะไร อายุประมาณเท่าไร เพือให้เราสามารถกำหนด ธีมของกราฟิก การเล่น ux และ platform ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายต่อไปได้

Unity3D

Unity3D

4. Tool(Game Engine)

ถึงขั้นตอนนี้ เรารู้แล้วว่าเกมเราต้องมี feature อะไรบ้างและลง platform อะไรบ้าง ดั้งนั้นเราจะสามารถเลือกได้แล้วว่าเราอยากใช้ Tool อะไรในการพัฒนาเกมแรกของเรา ซึ่งปัจจุบันการมี Tool มากมายให้เราเลือกใช้ การเลือก Tool ไม่จำเป็นต้องใช้ Tool เดิมสำหรับทุกเกม สิ่งที่สำคัญของการเลือก Tool คือ เกมที่เราออกแบบไว้มีความต้องการ เราต้องเลือก Tool ให้เหมาะสมกับงานแต่ล่ะงาน เช่นถ้าเราอยากลง Web โดยให้ผู้เล่นเล่นผ่าน Browser ได้เลย เราก็เลือก HTML5 ก็ได้ หรือ หากเราชำนาญ C++ และอยากลงทุก platform เราก็สามารถเลือก Tool เช่น Cocos2dx หรือ หากอยากเลือก Tool ที่มีผู้ใช้จำนวนมาก หา Tutorial ได้ไม่ยาก ลงได้ทุก platform และที่สำคัญคือ มี Template และ source code ขายเป็นจำนวนมาก เราก็สามารถเลือกใช้ Unity ได้

5. Just Do It !!

ถึงตรงนี้ก็เร่ิมทำเกมกันได้แล้วครับ มีอะไรก็สามารถมาถามกันที่นี้ได้นะครับ <3 อย่าลืมนะครับ  “สิ่งที่ยากที่สุดของการทำเกมคือ การทำเกมให้เสร็จ” ดั้งนั้นสำคัญมากที่เราจะต้องทำเกมแรกให้เสร็จให้ได้ หากเรามีความฝันอยากเป็นนักพัฒนาเกม สู้ๆ

ถึงตรงนี้เชื่อว่าทุกคนที่อยากทำเกม ก็น่าจะมีไอเดียเกมที่ตัวเองอยากทำเกมอยู่แล้ว สามารถอ่านวิธีเขียนเอกสารออกแบบเกมหรือ Game Design Doc เพิ่มเติมจากบทความนี้ครับ[กดอ่านบทความ] หรือ สามารถ comment และ ส่งข้อความเสนอแนะว่าอยากอ่านบทความเกียวกับเรืองอะไร ด้านล่าง