20 ข้อแนะนำสำหรับคนทำเกม
20 ข้อแนะนำการทำเกมจาก Jordan Mechner คนออกแบบเกมและพัฒนา Prince of Persia [link ต้นฉบับ]
  1. ต้อง Prototype และทดสอบส่วนสำคัญของเกมก่อน
  2. ค่อยๆ พัฒนาเกมที่ล่ะขั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่าทำ design doc ที่ใหญ่และละเอียดเกิน
  3. ระหว่างการพัฒนา อะไรที่ดีก็เพิ่มเข้าไป อะไรที่ไม่ดีก็ตัดออก
  4. เปิดรับอะไรที่คาดไม่ถึง
  5. ให้ผู้เล่นรู้ตลอดว่ามีเป้าหมายในเกมและผู้เล่นรู้ว่าคืออะไร
  6. ให้ feedback ผู้เล่นอย่างสม่ำเสมอและชัดเจนถึงความก้าวหน้าในเกมของผู้เล่น
  7. ลูกเล่นราคาถูก บ้างครั้งดีกว่าลูกเล่นที่แพง
  8. เมื่อเกมสามารถเล่นได้เป็นครั้งแรก อย่าแปลกใจถ้าเกมไม่สนุกอย่างที่คาดไว้
  9. ฟังเสียงวิจารณ์เกมไว้ มันถูกเสมอ แต่เราต้องวิเคราะห์ว่าถูกยังไง
  10. เกมเวอร์ชั่นแรก เป็นเพียง draft หยาบๆ
  11. ไม่ว่าเราจะตัด feature ออกเท่าไร สุดท้ายแล้วเราจะรู้สึกว่าควรตัดมันให้เร็วกว่านี้
  12. อย่ากลัวที่จะปรับเปลี่ยนเกมครั้งใหญ่
  13. หาแรงบันดาลใจจากซีวิตจริง อย่าหาแต่จากเกมอื่นและเรืองแต่ง
  14. พยายามฝึกที่จะก้าวถอยออกมา เพื่อดูภาพใหญ่ของเกม
  15. ทำงานบนกระดาษ อย่าทำแค่บนจอ
  16. เงื่อนไข คือเพื่อนของเราเพราะทำให้เราหาวิธีแก้ปัญหาแบบสร้างสรรค์
  17. เมื่อพบว่าอะไรคือหัวใจของเกม ให้ดำเนินทุกอย่างตามสิ่งนั้น
  18. ลด ego ของคุณ
  19. มีบันทึก
  20. ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะประสบความสำเร็จ