ทำไมนักพัฒนาถึงต้องสนใจเรืองการทำ ASO ?

ยุคสมัยเปลี่ยนพฤติกรรมกับความคุ้นเคยของผู้ใช้ก็เปลี่ยนครับ เคยมียุคหนึงที่เวลาผู้ใช้จะโหลด เกม อะไรจะเลือกโหลดจาก Top Ranking ของ Appstore หรือ จากที่เพื่อนๆแนะนำ แต่ในยุคปัจจุบัน Appstore ต่างๆ เต็มไปด้วยเกมทุกรูปแบบ การที่ผู้ใช้อยากโหลดเกมอะไรสักอย่าง ผู้ใช้ไม่เสียเวลาดู ranking แล้วล่ะครับ เปิด search หา เกมเลยทีเดียว เพราะรู้ว่ายังไง Appstore ต้องมี เกมทุกรูปแบบแน่ๆ

ลองมาดูสัดส่วนวิธีที่ผู้ใช้เลือกในการที่จะโหลด app ๆ หนึ่งกันดีกว่าครับ ว่าผู้ใช้แต่ล่ะคนมีสาเหตุอะไร ทำไมถึงเจอ app นั้นๆ

ข่องทางที่ผู้ใช้เจอ app ข้อมูลปี 2014 จากกลุ่มผู้ใช้ 476 คนบน Android

จากกราฟข้างต้นพบว่าผู้ใช้ Android ในปี 2014 เจอ app เรียงจากมากไปหาน้อย โดยวิธี

  1. 53% ค้นหาผ่าน Google Play ปัจจุบัน(ปี 2017)ประมาณการณ์กันว่า มากกว่า 65% โหลด app โดยการค้นหาผ่าน Google Play
  2. 12% ปากต่อปาก หรือการที่คนรู้จักบอกต่อกัน
  3. 12% อ่านเจอบนเว๊ปต่างๆ
  4. 9% อยู่บน top ranking
  5. 6% เป็น app ที่ได้รับการ feature จาก Google

จากข้างต้นจะพบว่ามากกว่าครึ่งหนึงของการโหลด app ใน Google Play เกิดจากการที่ผู้ใช้ค้นหา app นั้นๆ จาก Google Play ดั้งนั้นการที่นักพัฒนาจะทำให้ app ของตนเองนั้นสามารถถูกค้นหาเจอได้ง่าย จึงมีความสำคัญอย่างมากในการเพิ่มยอดโหลดของตัวเองในยุคปัจจุบัน

สิ่งที่ต้องคำนึงก่อนการทำ ASO

แต่เดียวก่อน !! ก่อนที่เราจะเริ่มทำการ App Store Optimization ผมอยากให้เรามาคำนึงถึงตัวเกมเราสักนิดก่อนครับ เราลองมาดู Funnel หรือช่องทางในการที่ผู้ใช้เจอเกมเราสักครู่ก่อนแล้วกันนะครับ ไม่เช่นนั้นการทำ ASO ของเราจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย

(a) ช่องทางที่ผู้ใช้เจอ app ทั้งหมด

ก่อนอื่น เราลองมาพิจราณาจากรูป (a) ว่ามีกี่ช่องทางที่ผู้โหลด app เจอ app แต่ล่ะ app ก่อนครับ 

(b) ช่องทางที่ผู้ใช้เจอ app จากอธิผลของการค้นหาของผู้ใช้ มีผลต่อการโหลด app ประมาณ 56%

ที่นี้เราลองมาแบ่งกันดูครับว่าจากรูป(b) ว่ามีกี่ช่องทางทีเกิดจากการค้นของผู้ใช้ พบว่ามีประมาณ 60% เกิดจากการค้นของผู้ใช้ครับ

(c) ช่องทางที่ผู้ใช้เจอ app จากอธิผลของการซื้อผู้เล่นของนักพัฒนามีผลต่อการโหลด app ประมาณ 3%

และจากรูป (c) เกิดจากการจ่ายเงินซื้อผู้เล่นของนักพัฒนาประมาณ 3%

(d) พบว่าหากเรามีเกมที่มีคุณภาพ จะส่งผลต่อการเจอหรือโหลด app เรามากกว่า 90%

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือรูป ​(d) การที่เรามี app ทีดีมีคุณภาพจะส่งผลต่อช่องทางการโหลด app ของเราประมาณ 90%

ดั้งนั้น ก่อนที่เราจะเริ่มทำ ASO ผมอยากเสนอขั้นตอนง่ายๆ เพือเพิ่มคุณภาพเกมของนักพัฒนาทุกท่าน แบบง่ายๆ ก่อนนะครับ

Tips &* Tricks สำหรับการทำให้เกมดูดีเหมือนมีคุณภาพ

  1. ลดยอด Uninstall ด้วยการลดปริมาณการ Crash​ (ห้ามเกิน 2% เด็ดขาด) สิ่งหนึงที่เราต้องคำนึงคือ มีเกมมากมายใน AppStore และมีเกมแบบเดียวกับเรามากกว่า 10 เกมแน่นอน ดั้งนั้น เมือเกมเราเปิดบนเครืองผู้ใช้ไมไ่ด้ หรือมีปัญหาด้านความเสถียรแค่ครั้งเดียว ก็เป็นเหตุผลมากพอที่ผู้ใช้จะลบเกมเราออกและหาเกมแนวเดียวกันใน AppStore ต่อ เราสามารถตามติด crash ต่างๆของเกมเราได้โดยใช้ tool ที่ชื่อว่า Crashlytics ซึ่งเราสามารถ ตั้งค่าให้ส่งข้อความเข้า email หรือ Slack เมือเกิดการ crash ได้ และที่สำคัญมันฟรีครับ ข้อดีของ tool ตัวนี้คือจะรายงาน call-stack ของ crash แต่ล่ะอัน และรายละเอียดเครืองที่เจอ crash แบบ Real-time เพือให้เราสามารถแยกแยะปัญหาและแก้ไขได้โดยง่าย
  2. เพิ่มค่า Retention ด้วย Push Notification เรืองค่า Retention คงเป็นหัวข้อที่ต้องพูดกันเยอะว่ามีวิธีไหนที่เราสามารถทำ เพือเพิ่มค่านี้ได้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะขึ้นอยู่กับแต่ล่ะเกมมากกว่า ดั้งนั้น เราต้องทำการเก็บข้อมูลการใช้เกมของเราให้ดีว่าผู้เล่นเลิกเล่นเกมเราตอนไหน มีด่านไหนยากเกินไหม หรือมี UI ตรงไหนที่ไม่สือ ทำให้ผู้เล่นเลิกเล่น แต่วิธีหนึงที่ทุกเกมสามารถทำได้และเพิ่มค่า Retention ก็คือการใช้ Push Notification เพือให้ผู้เล่น กลับมาเปิดเกมเราอีก แต่สิ่งที่เราต้องคำนึงเกียวกับ Push Notification คือ ต้อง ให้ผู้เล่น Opt-in การ Push เท่านั้น และต้อง Push สิ่งที่มี Value ให้ผู้เล่น ไม่เช่นนั้น ผู้เล่นก็จะรู้สึกเหมือนโดนก่อกวนซ่ะมากกว่าครับ
 
เพิ่ม Retention ด้วย Push Notification ของ Unblock Me

อีกสิ่งที่เราต้องคำนึงก่อนการทำ ASO คือ เมือเราสามารถนำผู้เล่นที่ค้นหาเกมมาที่หน้า Product Page ของเราได้ เราต้องทำให้หน้า Product Page ของเราน่าดึงดูด เพื่อที่จะสามารถ convert impression เป็น download ได้ ซึ่งผมก็มี tips & tricks ที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ดั้งนี้

Tips & Tricks สำหรับเพิ่มค่า Conversion ของเกมเรา

Conversion ในที่นี้ก็หมายถึงจำนวน Impression ที่ผู้เล่นเกมเข้ามาในหน้า Product Page ของเราบน Google Play หรือ Apple Appstore ต่อ จำนวนผู้ที่โหลดเกมเรา

Conversion = Product Impression / Downloads

  1. ทำ A/B testing โดยให้เริ่มจากทำ A/B testing icon, screenshot, vdo และ description สำหรับคนที่ยังไม่เคยทำ A/B testing หรือ Split testing คือการทดสอบระหว่าง ตัวแปรคงที่ของเรา เทียบกับตัวแปรผันแปรที่เราสร้างขึ้นมาใหม่ เช่น หากเราอยากทราบว่า icon เกมที่เราใช้อยู่ได้ผลดีกับกลุ่มเป้าหมายเราหรือไม่ เราสามารถออกแบบการทดสอบโดย สร้าง icon มาอีกสัก 3–4 ตัว แล้วรันโฆษณาบน Facebook เพือเทียบค่าว่าโฆษณา ที่ใช้ icon ตัวไหน ผู้คนจะกดโหลดเกมมากที่สุด เราก็จะสามารถตีความคราวๆ ได้ว่า icon นั้น ให้ผลที่เราต้องการมากที่สุด

ตัวอย่างการทำ A/B testing ของ Unblock Me บ้างส่วน

 
ทำ A/B testing icon พบกว่า Theme Christmas ให้ผลที่แย่กว่าเดิม 39%
 
ทำ A/B testing screen shot 4 แบบของ Unblock me
ได้ผลการทดสอบ A/B testing screen shot ดั้งนี้

การทำ A/B testing สามารถทำได้เลยใน Dashboard ของ Google Play แต่ใน Apple Appstore ยังไม่มี feature นี้ support หากต้องการทำ A/B testing สามารถทำโดยใช้บริการของ www.storemaven.com หรือ www.splitmetrics.com ซึ่งทั้งสองเป็นบริการที่ต้องจ่ายเงิน ดั้งนั้น อาจจะทำ A/B testing บน Google Play ก่อนแล้วค่อยวางแผนต่อว่าจะใช้แบบเดียวกันบน Apple Appstore ดีไหมครับ

2. รักษา Rating ของเกมให้สูงและพยายามอย่าให้ใครให้ 1 ดาว, Appstore ต่างๆ กำลังพยายามลงโทษเกมที่ได้ 1 ดาว โดยการพยายามเน้นให้ผู้ใช้มองเห็นได้ชัดเจน ในขณะเดียวกันเกมที่ได้ 5 ดาวเยอะๆ ก็จะมีผลให้ช่วยดัน Ranking ให้สูงขึ้น เราลองมาดูกันครับ ว่า Google Play จะลงโทษเกม Unblock Me ยังไง เมือได้ 1 ดาว

 
หน้า product page ของ Unblock Me บน Google Play ในส่วนของ Review

ในหน้า Product Page ของ Unblock me จะเห็นว่ามี 1 ดาวเพียบเลย และมี 5 ดาว แค่ 1 อัน แต่ในความเป็นจริง ถ้ามาดู history การให้ rating ทั้งหมดของ Unblock Me จะเห็นว่า เป็นดั้งนี้

 
ประวัติการให้ Rating ของ Unblock Me ในวันที่ผ่านมา(ในวันทำ slide)

ในความเป็นจริงที่เกิดขึ้นคือ Google Play จะพยายามเน้นให้ผู้ใช้เห็น 1 ดาวของ เกมต่างๆ มากกว่าที่จะเห็น 5 ดาว เพราะ Google Play ต้องการที่จะพลักดันให้นักพัฒนาแก้ไขปัญหาของเกมตัวเองและ reply ให้กับ Review ของผู้ใช้ แต่ต่อให้นักพัฒนาพยายามตอบหรือ ทำให้เกมตัวเองดียังไง มันก็จะมีกลุ่มผู้ใช้กลุ่มหนึงที่ไม่เคยพอใจอะไรและไม่เปลี่ยน Review

ดั้งนั้น วิธีป้องกัน 1 ดาวใน Google Play หรือ Apple Appstore ทีดีที่สุดก็คือ มีตัวกรอง 1–5 ดาว โดยให้แค่คนที่ให้ 5 ดาวไป Review เกมเราและคนที่ให้ต่ำกว่านั้น ส่ง email มา เสนอแนะให้เราแทน

 
ตัวอย่าง ตัวกรอง Review ของ Unblock Me

3. แปล description และ screen shot ให้เป็นภาษาที่เรา support ทุกภาษา มีหลายประเทศที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษและไม่สามารถสือสารภาษาอังกฤษได้ ดั้งนั้น ถ้าเราไม่แปลภาษาสำหรับประเทศนั้นๆ เลย conversion rate เราของประเทศนั้นก็จะแย่ไปด้วย ตัวอย่างเช่นประเทศ จีน ญีปุ่น เวียดนาม หรือ ไทย เป็นต้น


6 ขั้นตอนการทำ ASO แบบใครก็ทำได้

เริ่มกันสักที่นะครับ หลังจากที่พูดเกรินซะเยอะ แต่คิดว่าเนื้อหาที่เกรินมาล้วนจำเป็นต้องทำก่อนที่จะเริ่มทำ ASO นะครับ ไม่เช่นนั้นการทำ ASO ก็จะไม่ได้ผลสูงสุดตามที่เราต้องการครับ ที่นี้เรืองของการทำ ASO แต่ล่ะคนแต่ะละที่ก็มีวิธีทำที่แตกต่างกัน 6 วิธีที่ผมจะเอามาเล่าให้ฟังเป็นวิธีที่ผมใช้กับ tool ที่มีอยู่ ในตัวอย่างทั้งหมด จะเป็นตัวอย่างของการทำ ASO Unblock Me ที่ญีปุ่นบน iOS Apple Appstore นะครับ เพราะเป็นประเทศที่เพิ่งทำ ASO ไม่นาน และก็มีข้อมูลที่น่าสนใจดีครับ ดั้งนั้นเรามาเริ่มกันเลยนะครับ

  1. ค้นคว้า Keyword สำหรับ ASO
  2. คัคเลือก Keywordที่ได้จากการค้นคว้า
  3. ทดลอง ใช้ Keyword จริงใน Meta Data เกมเรา
  4. ประเมินผล ว่าการทำ ASO รอบที่ผ่านมาได้ผลที่เราต้องการไหม
  5. วิเคราะห์ ว่าควรเก็บ Keyword ไหนและควรเปลี่ยน Keyword ไหน
  6. ทำซ้ำ เริ่มจากข้อ 1 ใหม่

1. ค้นคว้า Keyword สำหรับ ASO

การค้นคว้า Keyword เราจำเป็นต้องมี tool ในการช่วยค้นคว้านะครับ เพราะเราต้องมี tool ในการช่วยวิเคราะห์ว่า Keyword ตัวไหนมี trafic เยอะ หรือ น้อย และ แต่ล่ะ Keyword มีการแข่งขันหรือ difficulty ของจำนวน app เท่าไร ซึ่ง tool ที่มีให้เลือกตอนนี้ ก็จะมีที่ผมเคยลองใช้คือ

ส่วนตัวผม ผมชอบท่ีจะใช้ Sensor Tower เพราะ หลักๆ สิ่งที่ผมต้องการคือ ค้นหา keyword หลักเป็นคำเดี่ยวๆ หรือที่ชอบเรียกกันว่า (short tail keyword) แล้วค่อยหาทางผสมกันเป็น keyword หลายๆ คำ หรือ (long tail keyword) ซึ่ง Sensor Tower ใช้งานด้านนี้ ได้ค่อนข้างดีและใช้งานง่าย

Flow การค้นคว้า Keyword ของผมก็จะมี flow ดั้งนี้

 
ตัวอย่างคู่แข่งของ Unblock Me ที่ประเทศญีปุ่นใน Top Ranking ของ Chart

1.1. กำหนดหมวดหมู่ของเกม ผมก่อน ว่าเป็นหมวดหมู่ อะไรเพื่อกำหนดว่าใครคือคู่แข่งของผม หลักการของผมก็ง่ายๆครับ คือ เวลาผู้ใช้ค้นหาเกมสักเกม เค้าจะมีหมวดหมู่ของเกมที่เค้าอยากเล่นอยู่แล้ว ฉะนั้น เราก็ไปดูว่าพวก หมวดหมู่เกมที่มีอยู่แล้วจะใช้ Keyword อะไรบ้าง

1.2. พอกำหนดหมวดหมู่ได้ ก็เปิดไปดู Top Ranking ของหมวดหมู่ที่เกมเราอยู่แล้วดูว่าใครคือคู่แข่งที่แนวเกมน่าจะใกล้เคียงเกมของเรา

1.3. จัดเก็บ Keyword ของคู่แข่งแต่ล่ะอันลงไฟล์ excel หรือ Google Doc

1.4. ศึกษา traffic กับ difficulty ของ Keyword แต่ล่ะตัว จัดเก็บลงไฟล์ excel หรือ Google Doc เช่นเดียวกัน

1.5. ประเมินจาก traffic, difficulty และ ความหมาย ของแต่ล่ะ Keyword ว่าตัวไหนน่าจะมี Conversion ที่สูงที่สุดสำหรับเกมเรา

นอกจากนี้เวลาเราศึกษาคู่แข่งเรา ผมจะพิจราณาถึงปัจจัยอื่นเช่น

 
  • Ranking ที่ผ่านมาของเกม เพือประเมินว่าเกมนี้ มี Ranking ทีเสถียรแค่ไหน
  • User Acquisition ดูว่าเกมนี้มีการใช้เงินซื้อผู้ใช้ไหม เพื่อประเมินว่า การที่เราใช้ Keyword เดียวกับเค้าเราควรวางตำแหน่งเราไว้ระดับไหน ว่าจะแข่งได้หรือไม่ได้เลย หมายเหตุ ถ้าเค้าทำ UA แปลว่าโอกาสที่เราจะสู้ Keyword เค้าได้มันมีน้อยนะครับ
  • Screen shot เพื่อดูแนวทาง screenshot ของแต่ล่ะเกมแล้วลอกตาม เพราะส่วนใหญ่เกมพวกนี้จะทำ A/B testing สำหรับแต่ล่ะประเทศมาเรียบร้อยแล้วครับ เราก็ดูแนวทางเพือที่จะทำตามง่ายๆ

เราต้องอย่าลืมนะครับ ว่าเวลาเราเลือก Keyword เราอยากที่จะอย่างน้อยติด top 8 ของ Keyword นั้นๆ ฉะนั้นเราต้องรวมปัจจัยทุกอย่างแล้วตัดสินใจว่า keyword ตัวไหนบ้างที่เราจะสามารถติด top 8 ได้

 
1.2 วิธีที่เราสามารถศึกษา Keyword ของ คู่แข่งใน Sensor Tower ก็แค่กด tab Keyword Spy ของ Sensor Tower นะครับ
1.3 เก็บ Keyword ต่างๆที่หาได้ มารวบรวมไว้ใน excel หรือ Google Doc ก่อน
 
1.4 วิธีศึกษา Keyword Traffic & Difficulty : หลังจาก หา keyword ได้ก็ศึกษาค่า Traffic, Difficulty และความหมาย

2. คัคเลือก Keyword ที่ได้จากการค้นคว้า

หลังจากที่เราศึกษา Keyword ที่เราอาจจะใช้มาทั้งหมดแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะเริ่มลงมือเลือกใช้ Keyword ว่าอันไหนจะเหมาะกับเราที่สุด ส่วนตัวผม ผมจะพิจราณาปัจจัยทั้งหมด เช่น Traffic Difficulty และความหมายของ Keyword รวมถึงภาพลักษณ์ของ Keyword ต่อเกมเรา เราอาจจะไม่อยากใช้ Keyword “nude” สำหรับเกมที่มีกลุ่มเป้าหมายเหมาะสำหรับทั้งครอบครัว เป็นต้นครับ เรืองนี้ผมคิดว่าเกมของแต่ล่ะคน ตัวเองน่าจะรู้ดีที่สุดครับ แต่ต่อให้เราเลือก Keyword ที่ไม่ตรงกับเกมเราในคราวนี้ เราก็ยังมี update คราวหน้าให้เปลี่ยน Keyword ใหม่อยู่ดีครับ ดั้งนั้นไม่ต้องกังวลว่าเราจะเลือกผิด

หากนักพัฒนายังไม่แน่ใจแนวทางว่าจะเลือก Keyword ไหนดีก็ ใช้แนวทางง่ายๆ คือ เลือก Keyword ที่ Traffic สูงกว่า 4.0 และ Difficulty ต่ำกว่า 2.0

3. ทดลอง ใช้ Keyword จริงใน Meta Data เกมเรา

สำหรับ iOS หลักการง่ายๆ

  1. เอา Keyword ที่เราต้องการที่สุด ใส่ตามชื่อเกมเราให้รวมไม่เกิน 30 อักระ ถึงแม้ใน iOS จะให้เราใส่ได้ถึง 50 อักระ (เมือก่อน 255 อักระ) แต่ใน iOS 11 จะเพิ่ม Subtitle เข้ามาครับ ซึ่งเมือถึงตอนนั้น iOS จะนับแค่ 30 อักระแรกของชื่อเกมครับ ผมลองแล้วครับ อย่าเสียค่าโง่แบบผม T_T เอา keyword ที่ต้องการที่สุดไว้หลังจากอักระที่ 30 สุดท้าย keyword นั้นไม่ได้เอามารวมนับในการ index ครับ The ASO Project ก็มีการพูดถึงเรืองนี้เหมือนกันครับ
  2. เอา Keyword ที่ต้องการรองลงมา ใส่ใน Subtitle ของเรา
  3. เอา Keyword ที่เหลือใส่ในช่อง Keyword ของ Appstore ครับ
 
รูป a ใส่ Keyword ที่ดีที่สุดสำหรับเกมเราใส่ Title ของเกม และ Subtitle ของ store ญีปุ่น
 
รูป b ใส่ Keyword ที่เราคิดว่ามีค่ารองลงมาในช่อง Keyword ของ store ญีปุ่น

สำหรับ Google Play ได้แต่ภาวนา..

ของ Google Play จะยากหน่อยครับ เพราะ เค้าใช้ Machine Learning/สถิติ ว่าผู้คนที่ค้น Keyword แต่ล่ะคำ จริงๆ แล้วต้องการที่จะโหลดเกมไหน แล้วเอา สถิตินั้นมาจัดลำดับ Keyword ให้เราครับ โดย Keyword ของ Google Play ก็มีการ extract เบื้องต้นมาจาก

  • ชื่อเกม
  • short description
  • long description
  • review

จะเห็นว่า Google Play นักพัฒนาจะมีส่วนกำหนด Keyword ได้ยาก กว่าของ iOS พอสมควรครับ แต่ก็ยังมีทางเป็นไปได้อยู่นะครับ เพราะ การที่เราจะเพิ่มโอกาสให้ Google extract keyword ที่เราต้องการไป index เราได้ เราก็แค่เพิ่มความถี่ในการใช้ keyword นั้นๆ ครับ เช่น ถ้าเราต้องการ Keyword คำว่า “Best” เราก็ใส่ Best ไปเลยทั้ง Short Description และ Long Description ของ Google Play ไปเลย 10 ครั้ง

ถึงตรงนี้ก็ปล่อย update / release เกมแล้ว ก็ให้เวลาสัก 2 อาทิตย์ เพือทำขั้นต่อไปครับ

4. ประเมินผล ว่าการทำ ASO รอบที่ผ่านมาได้ผลที่เราต้องการไหม

ถึงตรงนี้ก็รวบรวมผลงานของการปรับ Keyword ครับ ว่าได้ผลที่เราต้องการไหม เวลาปรับ Keyword หลายๆ คนอาจจะไม่ได้คำนึงว่า Keyword ไหนได้ traffic เยอะ แต่อาจจะ คำนึง ถึงว่า Keyword ไหน ตอบเป้าหมายของเราในการทำ ASO เช่น บ้างคนมีเป้าหมายในการเพิ่มยอดโหลดของเกม ก็ปรับ Keyword ในเน้นที่ Traffic สูง Difficulty ต่ำครับ แต่บ้างคนอยากเน้นที่การได้ลูกค้า LTV สูง (Life Time Value-หรือคนเล่นเกมที่จ่ายเงินเยอะตลอดอายุการใช้งาน) Difficulty สูงไม่เป็นไร เพราะ นักพัฒนาเหล่านี้สามารถซื้อผู้เล่น(User Acqusition)ได้อยู่แล้ว ตัวอย่างเป้าหมาย ASO ของนักพัฒนาแต่ล่ะกลุ่ม

  • Keyword เพื่อ Traffic สูง
  • Keyword เพื่อ LTV สูง
  • Keyword เพื่อ Engagement สูง

เรื่องนี้เราเอาไว้ว่ากันเวลาอื่นดีกว่าครับ ถึงตอนนี้ เราลองมาประเมินผลงานของการทำ ASO ของ Unblock Me รอบที่ 1 ก่อนครับว่าได้ผลเป็นยังไง

 
ประเมินผลการทำ ASO รอบที่ 1 ของ Unblock Me ใน appstore ญีปุ่น โดยดู Impression

เย่! จะเห็นว่ารอบแรกที่ทำ ASO ไปพบว่า impression ของ การแสดง ลำดับการค้นหา Unblock Me เพิ่มขึ้น 25% แต่ในความเป็นจริง น่าจะต่ำกว่านั้นด้วยซ้ำ เพราะ การปล่อย update แต่ล่ะครั้งบน iOS จะมี up lift ของ Appstore ที่ช่วยเพิ่ม Visibility ให้เกมที่ปล่อย update ที่นี้ลองมาดูด้านยอดโหลดของ Unblock Me ในช่วงเวลาเดียวกันใน Appstore ประเทศญีปุ่นกันบ้างครับ

ประเมินผลการทำ ASO รอบที่ 1 ของ Unblock Me ใน appstore ญีปุ่น โดยดู ยอดโหลด

เวนกำ! พบว่าถึงแม้ Impression ในประเทศญีปุ่นจะเพิ่มขึ้น 25% แต่ยอดโหลด ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย หรือ เพิ่มขึ้น 0%

ถึงแม้ keyword จะเพิ่ม impression เราได้แต่พบว่าไม่ได้เพิ่ม conversion ในการโหลดให้เราเลย!

ถึงแม้ว่าเราจะไม่ประสบความสำเร็จในครั้งแรกก็ไม่เป็นไรครับ การทำ ASO สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความพยายามแล้วความอดทนในการค่อยๆปรับ ค่อยๆเปลี่ยนครับ เราไปดูลำดับการทำขั้นต่อไปเลยดีกว่านะครับ

5.วิเคราะห์ ว่าควรเก็บ Keyword ไหนและควรเปลี่ยน Keyword ไหน

เวลาเราเห็นผลลัพท์ของ Keyword แต่ล่ะตัวที่เราทดลองใช้ไป เราก็คงพอจะดูออกว่าพลาดยังไงบ้างนะครับ ยกตัวอย่างของกรณี Unblock Me ที่ไม่ได้ผลเลยในประเทศญีปุ่นที่ผ่านมาเพราะ

  • ชื่อเกมเรายังคงรักษาไว้เป็นภาษาอังกฤษ เพราะคิดว่าอยากรักษาชื่อเกม หรือ brand ให้เป็นเอกลักษณ์ -> วิธีแก้ update ต่อไปผมจะเปลี่ยนเป็นคำญีปุ่นครับ
  • Keyword ที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ ผมไม่มีเหตุผลฉลาดๆ สำหรับข้อนี้นอกจาก ว่า keyword ที่เลือกใช้ traffic ก็โอเคและภาษาญีปุ่นมันหา keyword ที่ผมชอบยากจริงๆ ครับ -> วิธีแก้ update ต่อไปผมจะเปลี่ยนเป็นคำญีปุ่นทั้งหมด
  • Keyword ที่ผมเลือกส่วนใหญ่เป็นคำที่ผมคิดว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายเกม คือ เกมปริศนา ผู้หญิง สมาธิ ซึ่งคงไม่ตรงกับจริตของวัฒนธรรมทางญีปุ่นครับ -> วิธีแก้ update ต่อไปจะดูแค่ Traffic กับ Difficulty แล้วเลือก Keyword เอาเลยครับ

ใน Sensor Tower ก็มี Tool ตัวหนึงที่ผมชอบมากครับ คือ tab Keyword Optimisation ซึ่งมันก็จะโหลด Keyword ที่เราใช้ทั้งหมดในประเทศนั้นๆ มาลำดับให้เราดูว่า Keyword ปัจจุบันที่เราใช้อยู่ มีค่าเป็นยังไงบ้าง เราถูกจัดใน Rank ของแต่ล่ะ Keyword ที่ลำดับที่เท่าไรครับ

เราก็เข้า Sensor Tower แล้วกด tab Keyword Optimisation เลือกเกม Unblock Me และเปลี่ยนประเทศเป็น ญีปุ่น กด Load มันก็จะโหลด Keyword ของ Unblock Me ที่ประเทศญีปุ่นทั้งหมดมา พร้อมเรียงลำดับ Rank แต่ล่ะ Keyword ของเราไว้ให้ด้วย

ถึงตรงจุดนี้ เราก็เริ่มเลือกได้แล้วครับ ว่า เราจะตัด Keyword ไหนออกสำหรับ Update ต่อไป ถ้าให้ผมแนะนำก็ตัด Keyword ที่ เราไม่ติด top 25 ออกได้เลยครับ ส่วนตัวที่อยู่ top 25 ก็ลองเลือกดูกับ Keyword ที่หามาใหม่ครับ ว่าจะเก็บตัวไหน หรือจะเปลี่ยนตัวไหนครับ

 
ลำดับ Keyword แต่ล่ะตัวของ Unblock Me ในประเทศญีปุ่น

6.ทำซ้ำ เริ่มจากข้อ 1 ใหม่

ทำซ้ำใหม่ครับ ศึกษา Keyword ใหม่ทั้งหมดว่าเราจะปรับ Keyword ที่ไม่ให้ผลที่เราต้องการยังไงบ้างครับ

  1. ค้นคว้า Keyword สำหรับ ASO
  2. คัคเลือก Keywordที่ได้จากการค้นคว้า
  3. ทดลอง ใช้ Keyword จริงใน Meta Data เกมเรา
  4. ประเมินผล ว่าการทำ ASO รอบที่ผ่านมาได้ผลที่เราต้องการไหม

ที่นี้เราลองมาดูผลลัพท์ของการทำรอบ 2 กันครับ

 
ทำ ASO Unblock Me ของประเทศญีปุ่นรอบ 2 impression +400%
ทำ ASO Unblock Me ของประเทศญีปุ่นรอบ 2 ยอดโหลด +400%

จะเห็นว่าหลังจากปรับ ASO รอบที่ 2 ของประเทศญีปุ่นจะเริ่มเห็นผลที่ชัดเจนมากขึ้น คือ ยอดโหลดเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า ถึงตรงนี้ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จในระดับหนึงนะครับ แต่การทำ ASO เป็นงานที่เราต้องทำต่อเนื่องตลอดเวลาครับ update นี้ประสบความสำเร็จ เราก็ต้องหา Keyword ที่แย่ที่สุดแล้วตัดออกหรือเปลี่ยนดูเรือยๆ ครับ งาน ASO จึงเป็นงานที่ไม่มีวันจบและทำไปเรือยๆ นะครับ ไม่ว่าจะ เปลี่ยน Keyword หรือ หาทางปรับค่า Conversion ของเราให้ดีขึ้น

ที่นี้เราลองมาดูการทำ ASO ของประเทศอื่นๆ ของ Unblock Me บ้างนะครับ

 
หลังจากทำ ASO ของ Unblock Me ในประเทศไตหวัน
หลังจากทำ ASO ของ Unblock Me ในประเทศฮ่องกง
หลังจากทำ ASO ของ Unblock Me ในประเทศอินโดนีเชีย
 
หลังจากทำ ASO ของ Unblock Me ในประเทศเยอรมันนี 
หลังจากทำ ASO ของ Unblock Me ในประเทศไทย 
หลังจากทำ ASO ของ Unblock Me ในประเทศเม็กซิโก
 
หลังจากทำ ASO ของ Unblock Me ในประเทศจีน

สุดท้ายนี้หวังว่านักพัฒนาเกมทุกคนคงจะพอทราบขั้นตอนการทำ App Store Optimisation เบื้องต้นนะครับ คิดว่าทุกคนสามารถนำไปใช้ในการเพิ่มยอดโหลดให้เกมตัวเองไม่มากก็น้อยครับ แต่ยังไงคิดว่าถ้าทำตามขั้นตอนนี้ก็น่าจะได้ผลแน่ๆครับ เท่าไรขึ้นอยู่กับการปรับและพัฒนาเรือยๆ ของแต่ล่ะคนนะครับ